Monday, March 30, 2009

Chinese Writer Insults the Philippines

Parang walang nangyari sa ginanap na Earth Hour kahapon dahil hindi lahat ay nakitaan ng suporta. Sa pananaliksik na ginawa namin dito sa Siete Contra Dos at pagtingin sa mga litrato ng mga bansang nakisali sa ambisyosong proyektong ito, kitang-kita pa rin ang mga building na bukas ang mga ilaw. Hindi excluded ang Pilipinas dito.

Ang ikinagulat ko tungkol sa ating Bayang Magiliw, pagkatapos ang isang oras  mula 7:30 hanggang 8:30 ng gabi na pagpatay sa lahat ng mga appliances na nakabukas, nagkaroon daw ng fireworks display.

Susmaryosep, halos mahulog ako sa kinauupuan kong silya, huh, nang mabalitaan ko ito. Paano naman hindi ako magre-react eh ang nangyari ay defeating the purpose. Ang purpose nga ng Earth Hour ay para bawasan ang carbon emission pero sa fireworks na ito, baka na-doble pa ang emission.

**********
Dahil sawang-sawa na ako sa pang-aalipusta ng ibang lahi sa ating mga Pilipino at dahil na rin sa aking pagmamahal sa ating bansa sa kabila ng kabulukan na nangyayari dito, tumataas talaga ang blood pressure ko sa mga balitang racism laban sa atin.

Why do racists exist? Iyan lagi ang katanungan ko sa aking isip na hindi ko lubusan pang nasasagot.

Kanina lamang ay lumabas na naman ang dugong pagka-Gabriela o Prinsesa Urduja ko dahil sa ginawa ng isang Chinese columnist na pagtawag sa Pilipinas bilang nation of servants dahil lamang sa isyu ng Spratly Islands kung saan isa ang Pilipinas at China sa mga claimants.

Si Chip Tsao, (It's Chip and not Cheap) sa kanyang column na The War at Home sa isang sikat na pahayagan sa Hong Kong (Hong Kong Magazine ata) ay naglathala ng isang article noong 27 March 2009 kung saan tinawag nga niya tayong nation of servants.

Ayon kay Tsao, wala raw tayong karapatan na mag-claim sa Spratlys dahil ang China daw ay nag-eemploy ng maraming domestic helpers galing sa atin sa mabababang sahod. Dagdag pa niya na hindi dapat daw ito ang ginagawa ng isang servant sa kanyang amo.

O di ba, sino naman ang hindi tataas ng kanyang dugo sa sinabi niya. Napakatayog ang tingin ng Tsao na ito sa kanyang sarili at akala niya yata ay siya ang Diyos. Akala niya yata ay walang mahihirap din na mga kababayan niya at namamasukan bilang katulong.

What Tsao failed to realize is the fact that some of his countrymen are in fact working in a lower class if he considers being a domestic helper is a low class. If most Filipinos work as domestic helpers outside our country, then most of the Chinese who go out of their country work  not as domestic helpers but prostitutes. Well, this is just based on what I have seen in the countries where I have been to.  I might be wrong here but this is what I've seen. At least, we don't end up as sex slaves. I would prefer to be a domestic helper then than a prostitute.

Oh. my God, I can't believe that I am stooping down to Tsao's level. Papagalitan ako ni Senador Pia Cayetano nito. Well, sobrang high din kasi ang emotion ko  sa panlalait na ito ni Tsao. That's why sometimes, though I am not praising nor tolerating what Hitler did during the Holocaust, there's a thin line on me where I sometimes understand him for doing what the world considers the biggest crime on humanity. He might have been triggered by a behaviour which is similar to what Tsao had shown us.

Imbes na itong si Tsao ay nakipag-debate na lang in an academic way kung bakit dapat sa China mapunta ang Spratlys, eh, hindi, dahil umasta siyang parang bata o isip bata.

Naalala ko noong elementary ako na kapag nakikipagtalo ako sa mga kaibigan, dahil minsan alam ko na natatalo na ako at wala na akong mai-dahilan pa, ang panlaban ko na lang ay sabihan siya na may tuyo siya o may galis siya o nakatae siya sa salawal niya. Hahaha.

And that is exactly what this poor Tsao did. He deserves no mercy from me.

Tama ba kasi na pinangaralan daw niya ang kanyang kasambahay na Filipina about sa Spratlys at tinakot na hindi na raw kukunin ang kanyang serbisyo kung hindi niya sasabihin in public na ang Spratlys daw ay pagmamay-ari ng China.

I bet some Chinese people are not happy (those Chinese who have the homo sapien sapien's brain and not your type) with your behaviour, Mr. Tsao. You are a disgrace in your country for not showing an intellectual argument about the Spratly thingy. If you claim the islands as yours, do it intelligently and not resort to hurling us racist rebuttals. You are just showing how "brainy" you are. I hope you don't take it literally.
Get free website for your blog

Click here to VOTE

Name:
Email Address:
Tell us your message:

create form

EX-LINK

Do you want an ex-link with my site? Just add my blog in your site and leave me a message. If I see my blog is included in your list, I will definitely add yours. Let's share!

  ©Template by Dicas Blogger.

TOPO